หน้าแรก

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559

แจกแนวข้อสอบ ถาม ตอบ เรื่อง การบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล



  1. การบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี หมายถึงอะไร
ตอบ  การบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี หรือการบริหารและการกำกับดูแลองค์กรที่ดี หมายถึง กติกา หรือกฎเกณฑ์การบริหารการปกครองที่ดี เหมาะสมและเป็นธรรมที่ใช้ในการธำรง รักษาสังคมบ้านเมือง อันหมายถึงแนวทางในการจัดระเบียบเพื่อให้สังคมของประเทศทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน ภาคประชาชน องค์กร ชมรม สมาคม และนิติบุคคลต่าง ๆ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข และตั้งมั่นอยู่ในความถูกต้องเป็นธรรมตามหลักพื้นฐานการบริหารกิจการบ้านเมือง และสังคมที่ดี
  1. การบริหารราชการบ้านเมืองที่ดี เป็น  การบริหารราชการเพื่ออะไร
ตอบ  เพื่อบรรลุเป้าหมาย  เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชน   เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ  มีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าในเชิงภารกิจของรัฐ  ไม่มีขั้นตอนการปฏิบัติงานเกินความจำเป็น  มีการปรับปรุงภารกิจของส่วนราชการให้ทันต่อสถานการณ์  ประชาชนได้รับการอำนวยความสะดวกและได้รับการตอบสนองความต้องการ  และมีการการประเมินผลการปฏิบัติราชการอย่างสม่ำเสมอ
  1. การบริราชการที่ให้เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน หมายถึง
ตอบ  การปฏิบัติราชการที่มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความผาสุกและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน  ความสงบ  และความปลอดภัย ของสังคมส่วนรวม  ตลอดจนประโยชน์สูงสุดของประเทศ
  1. การบริหารราชการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ หมายถึง
ตอบ  การบริหารงานมุ่งเน้นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานที่สอดคล้องเป็นไปในแนวเดียวกับภารกิจและวัตถุประสงค์ที่กำหนดขึ้นไว้สำหรับงานนั้นๆ   โดยผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมีความคุ้มค่ากับการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ  และสามารถกำหนดตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานได้อย่างชัดเจน   ซึ่งส่งผลต่อการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์โดยตรงต่อความต้องการของประชาชน
  1. ธรรมาภิบาลมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการและเป็นประโยชน์ต่อองค์การ ชุมชน  สังคม  ประเทศชาติ  และสังคมโลกอย่างไร
ตอบ  ธรรมาภิบาลมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการและเป็นประโยชน์ต่อองค์การ  ชุมชน  สังคม  ประเทศชาติ  และสังคมโลก  ดังต่อไปนี้
  1. เป็นหลักการพื้นฐานในการสร้างความเป็นธรรมในสังคมเอื้อประโยชน์ให้กับคนทุกระดับทั้งคนรวยคนจน
  2. การใช้หลักธรรมาภิบาลในทุกระดับส่งผลทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน
  3. หลักธรรมาภิบาลช่วยลด  บรรเทา  และแก้ปัญหาต่างๆได้
  4. หลักธรรมาภิบาลจะช่วยให้สังคมมีความเข้มแข็งในทุกด้าน  ฃ
  5. หลักธรรมาภิบาลช่วยลดปัญหาการฉ้อราษฎร์บังหลวง
  6. หลักธรรมาภิบาล  เป็นแนวคิดที่เกื้อหนุนสังคมประชาธิปไตย  และส่งเสริมให้คนมีส่วนร่วมซื่อสัตย์สุจริต
  7. หลักธรรมาภิบาลจะช่วยให้ระบบริหารของรัฐมีความยุติธรรมที่น่าเชื่อถือได้
  8. หลักธรรมาภิบาลเป็นมาตรฐานสากลที่บ่งชี้ถึงระดับการพัฒนาของประเทศ  ทั้งด้านเศรษฐกิจ  สังคมการเมือง
  9. หลักธรรมาภิบาลมีหลักการการบริหารหลายรูปแบบที่ถูกนำมาใช้ในการบริหารเช่น  ระบบมาตรฐานสากลภาครัฐแห่งประเทศไทย   ระบบการควบคุมคุณภาพ  ระบบมาตรฐานสากล  การบริหารคุณภาพทั้งระบบ  การบริหารที่ยึดโรงเรียนเป็นฐาน
  10. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  มาตรา 9  กำหนดให้จัดโครงสร้างระบบและกระบวนการจัดการศึกษาโดยยึดหลักกระจายอำนาจและหลักการมีส่วนร่วม  ซึ่งสอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล
  11. หลักธรรมาภิบาลเป็นกุญแจสำคัญในการนำไปสู่การฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังพัฒนาและประเทศยากจน
  12. หลักธรรมาภิบาลเป็นหลักการสำคัญที่องค์การระหว่างประเทศใช้เป็นเงื่อนไขในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศยากจนหรือประเทศที่กำลังพัฒนา
  13. หลักธรรมาภิบาลเป็นแนวทางสำคัญในการจัดระเบียบให้สังคมให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
  14. หลักธรรมาภิบาลมีกระบวนการจัดสรรทรัพยากรต่างๆที่เป็นธรรมต่อคนในสังคมให้ความมั่นใจแก่กลุ่มผู้ด้อยโอกาสและยากจน  มีการจัดระบบเศรฐกิจที่มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ  และรักษาความสมดุลของระบบเศรษฐกิจ สังคม  และการเมืองของประเทศอย่างมีเสถียรภาพ
  15. การบริหารราชการบ้านเมืองที่ดี มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ   การบริหารราชการบ้านเมืองที่ดี มีสาระสำคัญอยู่หลายประการ ดังนี้
  1. การบริราชการที่ให้เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน หมายถึง  การปฏิบัติราชการที่มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความผาสุกและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน  ความสงบ  และความปลอดภัย ของสังคมส่วนรวม  ตลอดจนประโยชน์สูงสุดของประเทศ
  2. การบริหารราชการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ หมายถึง  การบริหารงานมุ่งเน้นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานที่สอดคล้องเป็นไปในแนวเดียวกับภารกิจและวัตถุประสงค์ที่กำหนดขึ้นไว้สำหรับงานนั้นๆ   โดยผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมีความคุ้มค่ากับการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ  และสามารถกำหนดตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานได้อย่างชัดเจน   ซึ่งส่งผลต่อการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์โดยตรงต่อความต้องการของประชาชน
  3. การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าในเชิงภารกิจของรัฐ โดยการกำหนดวิธีการปฏิบัติงานของส่วนราชการให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล  และวัดความคุ้มค่าในแต่ละภารกิจ  โดยให้ส่วนราชการยึดหลัก  ความโปร่งใส  ความคุ้มค่า  และความชัดเจนในการปฏิบัติราชการ
ข้อ 4, 5, 6.   เป็นการลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน  และการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ  โดยในการปฏิบัติงานได้จัดให้มีการกระจายอำนาจการตัดสินใจ  เพื่อความรวดเร็วและลดขั้นตอนการปฏิบัติราชการ  โดยในการอนุญาต  การอนุมัติ  การปฏิบัติราชการ  การดำเนินการอื่นใดของผู้ดำรงตำแหน่งใดให้แก่ผู้ดำรงตำแหน่งที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการในเรื่องนั้นโดยตรง  เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการ
  1. วิธีการดำเนินการ คือ  ต้องมีหลักเกณฑ์ควบคุม  ติดตามและกำกับดูแล  การใช้อำนาจมีการกำหนดความรับผิดชอบของผู้รับมอบอำนาจและผู้มอบอำนาจให้ชัดเจน  ไม่สร้างขั้นตอนหรือกลั่นกรองงานที่ไม่จำเป็น
  2. หลักธรรมภิบาล มีองค์ประกอบกี่ประการ อะไรบ้าง
ตอบ   6  ประการ  ดังนี้
  1. หลักนิติธรรม   ได้แก่  การตรากฎหมาย กฎ ข้อบังคับต่างๆ  ให้ทันสมัยและเป็นธรรมเป็นที่ยอมรับของสังคม  และสังคมนิยมพร้อมใจปฏิบัติตามกฎหมาย  ข้องบังคับเหล่านั้น  โดยถือว่าเป็นการปกครองภายใต้กฎหมายมิใช่ตามอำเภอใจหรืออำนาจของตัวบุคคล
  2. หลักคุณธรรม  ได้แก่  การยึดถือในความถูกต้องดีงาม
  3. หลักความโปร่งใส  ได้แก่การสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันของคนในชาติ  โดยปรับปรุงกลไกการทำงานขององค์กรทุกวงการให้มีความโปร่งใส  มีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์อย่างตรงไปตรงมาด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย  ประชาชนเข้าถึงข่าวสารได้สะดวก  เป็นกระบวนการให้ประชาชนตรวจสอบความถูกต้องได้ชัดเจนขึ้น
  4. หลักการมีส่วนร่วม  ได้แก่  การเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมรับรู้  แสดงความคิดเห็นในการตัดสินใจปัญหาของประเทศไม่ว่าด้วยการแจ้งข่าวสารหรือการไต่สวนสาธารณะ  การประชาสัมพันธ์  การแสดงประชามติ
  5. หลักความรับผิดชอบ  ไก้แก่  การตระหนักในสิทธิหน้าที่  ความสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม  การใส่ใจปัญหาของบ้านเมือง  และกระตือรือร้นช่วยแก้ปัญหาตลอดจนการเคารพในความเห็นที่ต่างกัน  และความกล้าที่จะรับผลจากการกระทำของตนเอง
  6. หลักความคุ้มค่า  ได้แก่  การจัดการและใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ส่วนรวม  โดยรณรงค์ให้คนไทยมีความประหยัด  ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
  1. เครื่องมือในการเสริมสร้างการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล มีอะไรบ้าง
ตอบ   เครื่องมือในการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลมีหลายชนิด  ที่นำมาใช้บูรณาการเพื่อให้การบริหารองค์การดำเนินงานได้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้  ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวที่นำมาใช้ประกอบการบริหารองค์การตามหลักธรรมาภิบาลมีดังต่อไปนี้
  1. การวางแผนและการจัดการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Planning  and  Strategic  Management)  การวางแผนยุทธศาสตร์  เป็นวิธีการที่ประกอบไปด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์ภายนอกและภายในองค์การ  และนำมาพิจารณากำหนดวิสัยทัศน์  พันธกิจ  และยุทธศาสตร์ที่เป็นทิศทางในการดำเนินงานขององค์การนั้น  เป็นเครื่องมือในการกำหนดบทบาทภารกิจ  หรือสิ่งที่องค์การเลือกที่จะทำหรือไม่ทำในอนาคต
  2. การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Result-based Management)  การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Result-based  Management)  หมายถึง  การบริหารงานโดยมีการกำหนดผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นอย่างชัดเจน  โดยมีตัวชี้วัด (Key  Performance  Indicators)  และมีการติดตามาวัดประประเมินผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดดังกล่าวอย่างชัดเจน  จริงจัง  ซึ่งจะช่วยให้เกิดความโปร่งใส  ว่าใครจะต้องกระทำงานอะไร  ให้บรรลุผลเช่นใดด้วยปริมาณและคุณภาพเท่าใด
  3. การบริหารกระบวนงาน (Business  Process  Management)  เป็นการบริหารวงรอบเวลาให้มีความคุ้มค่ามากที่สุด
  4. การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ (Information  Technology  Management)   เพื่อความรวดเร็ว  โปร่งใส  ตรวจสอบได้  ไม่สิ้นเปลืองเวลา
  5. การบริหารต้นทุนฐานกิจกรรม (Activity-based Costing  and  Management)  การศึกษาและการคำนวณต้นทุนในการดำเนินกิจกรรม  (Activity-based  Costing)  เป็นเครื่องมือในการพิจารณาความคุ้มค่าของกิจกรรมขั้นตอนต่างๆ  ที่ดำเนินการอยู่  และสร้างความตระหนักให้กับพนักงานเกี่ยวกับต้นทุนและความสิ้นเปลืองในการดำเนินงาน
  6. การบริหารคุณภาพทั่งทั้งองค์การ (Total Quality  Management)
  7. การบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resource  Management)  การบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์การในปัจจุบัน  มักจะใช้การบริหารทรัพยากรบุคคลโดยใช้ขีดสมรรถนะเป็นหลัก  (Competency-based  Management)  โดยมีการกำหนดขีดสมรรถนะหลักและขีดสมรรถนะเฉพาะตำแหน่ง  ของบุคลากรอย่าชัดเจน  มีการประเมิน  พัฒนา  และพิจารณาความดีความชอบ  แต่งตั้งโยกย้ายโดยอาศัยข้อมูลขีดสมรรถนะเป็นเกณฑ์
  8. การบริหารจัดการอาศัยหลักธรรมาภิบาลอย่างไร
ตอบ   การพัฒนาคุณภาพการศึกษา  จะมุ่งเน้นการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา  เขตพื้นที่การศึกษา  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เพื่อให้ทุกองค์กรมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ  โดยการบริหารจัดการอาศัยหลักธรรมาภิบาล  ดังนี้
  1. กระจายอำนายการบริหารและการจัดการศึกษาให้กับสถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษา
  2. พัฒนาระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลให้มีประสิทธิภาพ
  3. พัฒนาการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
  4. พัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนภาคเอกชน และทุกภาคส่วนในการจักการศึกษาและสนับสนุนการศึกษาและเรียนรู้ให้มากขึ้น
4.1  ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคคล  ครอบครัว  ชุมชน  องค์กรชุมชน  เอกชน  องค์กรเอกชน  องค์กรวิชาชีพ  สถาบันศาสนา  สถานประกอบการ  และสถาบันสังคมอื่นในการจัดการศึกษาและสนับสนุนการจัดการศึกษามากขึ้น
4.2  ส่งเสริมบทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ให้เข้ามาร่วมจัดและสนับสนุนการจัดการศึกษามากขึ้น
  1. พัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
  2. ในการเสริมสร้างการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลให้เป็นวัฒนธรรมองค์การ ควรคำนึงจึงปัจจัยใด
ตอบ   ในการเสริมสร้างการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลให้เป็นวัฒนธรรมองค์การ   ควรคำนึงจึงปัจจัยดังต่อไปนี้
  1. สิ่งที่ผู้นำให้ความสำคัญ และคอยติดตาม กำกับดูแล  และทุ่มเทกวดขันอยู่เสมอก็จะเป็นสิ่งที่คนอื่นๆ  ในองค์การต้องให้ความสำคัญไปด้วย
  2. ลักษณะงการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนของผู้นำในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นการบ่งบอกแก่สมาชิกทั้งหลายในองค์การว่าสิ่งใดทำได้ สิ่งใดทำไม่ได้  ซึ่งบางครั้งวิธีการแก้สถานการณ์ของผู้นำ  อาจมีผลต่อพฤติกรรมในองค์การมากกว่านโยบายที่ประกาศไว้
  3. การจงใจปฏิบัติตนของผู้นำให้เป็นตัวอย่างและการยกย่องบุคคลตัวอย่างในองค์การเป็นการทำให้เห็นว่าค่านิยมที่สำคัญขององค์การเป็นอย่างไร
  4. การที่ผู้นำพยายามสื่อสารโดยตอกย้ำหลักการและข้อความปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอคงเส้นคงวาในทุกๆ ครั้ง  ตามที่โอกาสจะอำนวย  ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะสะท้อนความเอาจริงเอาจังในการสร้างธรรมาภิบาลขึ้นในองค์การ
  5. หลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาความดีความชอบ การลงโทษ  และการแต่งตั้งโยกย้าย  เลื่อนตำแหน่งก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญต่อวัฒนธรรมาภิบาลในองค์การ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น